Blogs: มารยาทพึงรู้ ก่อนทัวร์ญี่ปุ่น

มารยาทพึงรู้ ก่อนทัวร์ญี่ปุ่น

มารยาทพึงรู้ ก่อนทัวร์ญี่ปุ่น

หลายต่อหลายครั้งที่เราได้ยินเรื่องที่นักท่องเที่ยวชาวจีนทำสิ่งที่ไม่มีมารยาทในบ้านเรา แต่ในขณะเดียวกันก็จะมีข่าวอยู่ให้ได้ยินกัน เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวไทยไปทำเสียมารยาทเมื่อไปทัวร์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในประเทศญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับการมีมารยาทมาก จะสังเกตได้ว่าตามถนนหนทาง หรือสถานที่สาธารณะจะมีป้ายบอกมารยาทที่ดีที่ควรทำติดให้เห็นอยู่มากมาย แสดงถึงความสำคัญของการมีมารยาทซึ่งทุกคนควรทำ ...

ซึ่งเรารวบรวมมารยาทที่พึงปฏิบัติเมื่อไป ทัวร์ญี่ปุ่น มาฝากกันหลายข้อ ดังต่อไปนี้

  1. การเดินทางในรถไฟสาธารณะ ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามคุยโทรศัพท์ หากต้องการคุยกันให้ใช้วิธีแชทกัน ในรถไฟญี่ปุ่นจะเงียบมาก
  2. การขึ้นรถไฟสาธารณะให้รอให้คนออกจากรถไฟให้หมดเสียก่อนจึงเข้าไปในรถไฟ
  3. ห้ามถ่ายรูปติดหน้าคนอื่นโดยจงใจ ถือว่าผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเด็ก ในญี่ปุ่นจะมีข่าวการลักพาเด็กอยู่บ่อยครั้ง จึงมีกฎหมายที่เข้มงวดมากเกี่ยวกับการถ่ายรูปเด็กคนอื่น เพราะเขาจะกลัวว่ามาถ่ายรูปเพื่อเป็นลู่ทางลักพาตัวเด็ก
  4. ขึ้นบันไดเลื่อนให้ชิดซ้ายในแถบโตเกียว ส่วนโอซาก้า เกียวโตและเมืองใกล้เคียงจะต้องยืนชิดขวาเสมอ ทั้งนี้เพื่อเปิดทางให้ผู้อื่นที่ต้องการเดินเร็วสามารถเดินขึ้นไปได้
  5. เมื่อไปทัวร์ญี่ปุ่นเวลาเดินถนนต้องเปิดทางให้คนอื่นเดินด้วย ไม่ควรเดินเรียงหน้ากระดานปิดทางของคนอื่น
  6. ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ต้องสูบในที่อนุญาตให้สูบเท่านั้น
  7. ห้ามทิ้งขยะเลอะเทอะ ในญี่ปุ่นอาจจะหาถังขยะยากนิดหน่อย เพราะวัฒนธรรมของประเทศเขาคือ ทุกคนจะรับผิดชอบขยะของตัวเองนำกลับไปทิ้งที่บ้านของตัวเอง
  8. การรับประทานอาหารโดยตะเกียบ ถ้าจะคีบอาหารให้ผู้อื่นให้สลับด้านตะเกียบเอาด้านบนของตะเกียบแทน เพราะด้านล่างของตะเกียบนั้นเราใช้คีบอาหารเข้าปากตัวเองไปแล้วหากใช้ด้านนั้นคีบอาหารให้ผู้อื่นถือว่าเป็นการเสียมารยาทเป็นอย่างยิ่ง
  9. ห้ามใช้ตะเกียบคีบอาหารส่งต่อโดยตะเกียบต่อตะเกียบ เพราะถือว่าการคีบส่งต่อแบบนั้นเหมือนกันการคีบกระดูกของคนตาย ซึ่งไม่เป็นมงคล
  10. การกินอาหารห้ามทำเสียงดัง ยกเว้นการทานราเมงหรือโซบะสามารถสูดอาหารเสียงดังได้
  11. การแชทข้อความและจะพิมพ์ข้อความตอบต้องยืนอยู่เฉยๆ เพราะการเดินไปด้วยพิมพ์ไปด้วยถือว่าเป็นการเสียมารยาทในญี่ปุ่น และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ในแต่ละประเทศก็มีมารยาทหรือข้อควรปฏิบัติต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ในเมืองไทยเราเองก็เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นการไปท่องเที่ยวต่างบ้านต่างเมืองก็ควรจะศึกษามารยาทอันดีของเมืองนั้นให้เข้าใจ เพื่อทำให้การท่องเที่ยวนั้นสนุกสนาน และประทับใจทั้งนักท่องเที่ยว ทัวร์ญี่ปุ่น และชาวญี่ปุ่นเองที่ทำหน้าที่ต้อนรับเราก็จะประทับใจเราเช่นกัน

Address

53/286 Soi Nawamin 105, Nawamin Road, Nawamin, Bueng Kum, Bangkok 10240

จันทร์ - ศุกร์ : 09.00 - 18.00 น.

Contact Us

Hotline : 081-873-6566099-191-9288 

Social Network

Facebook : @DoubleEnjoyTravel
Line : @DoubleEnjoy
Instagram : @DoubleEnjoy
Youtube : Double Enjoy Travel

 

Add line DoubleEnjoy