Blogs: มนต์เสน่ห์เมืองเก่า ณ กรุงย่างกุ้ง ดินแดนแห่งชีวิตและสีสัน

มนต์เสน่ห์เมืองเก่า ณ กรุงย่างกุ้ง ดินแดนแห่งชีวิตและสีสัน

มนต์เสน่ห์เมืองเก่า ณ กรุงย่างกุ้ง ดินแดนแห่งชีวิตและสีสัน

ย้อนกลับไปในอดีต พม่ามีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่หลายอย่างด้วยกัน ทั้งเป็นเมืองท่าที่มีพื้นที่ติดกับทะเล เป็นปากแม่น้ำที่ทอดยาวลงไปสู่แม่น้ำอิรวดี ซึ่งจะขึ้นสู่พม่าตอนบน ย่างกุ้งไม่ใช่เมืองเล็กๆ ไม่ได้ด้อยพัฒนา ทว่ากลับเต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องขนาดใหญ่ สวยงามด้วยสไตล์แบบโคโลเนียล มีสิ่งที่น่าสนใจมากมายอยู่ที่นี่ ...

นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน หากแวะมา ทัวร์พม่า แล้วต้องเข้ามา ณ กรุงย่างกุ้ง นาย Patty จะพาไปชื่นมื่นกับความน่าดึงดูดใจ เป็นเหตุผลที่จะตอบได้ว่าทำไมคุณถึงต้องมาย่างกุ้ง!

อดีตในกาลเวลา ณ ยานโกน สู่ ... กรุงย่างกุ้ง

อดีตของเมืองย่างกุ้ง คือเมืองหลวงที่มีความเก่าแก่ แม้ในปัจจุบันจะไม่ได้ถูกให้ความสำคัญขนาดนั้น แต่ก็ยังเป็นเมืองเศรษฐกิจตามรากฐานเดิมที่เคยมีมา มีความสำคัญที่ยังคงถูกจัดไว้เป็นอันดับต้นๆ อย่างไรก็ตามข้อแรกที่นาย Patty อยากให้นักท่องเที่ยวรู้เอาไว้ว่ากรุงย่างกุ้ง ไม่ได้ถูกตั้งชื่อขึ้นมาเพราะว่าคนที่นี่ชอบกินเมนูกุ้งเผาหรือกุ้งย่าง แต่มีความหมายตามชื่อที่ชาวพม่าเรียก คือ ยานโกน ไม่ใช่ย่างกุ้งแบบพี่ไทยเรียกกัน ซึ่งหมายถึง "จุดจบของศัตรู" ซึ่งเป็นเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของที่นี่ในอดีตนั่นแหละ

สัมผัสความงามของเจดีย์ และทะเลสาบจากฝีมือมนุษย์

พอเหยียบเท้าเข้ามาสู่กรุงย่างกุ้งแล้ว สิ่งที่น่าสนใจสำหรับเมืองแห่งนี้ เป็นแลนด์มาร์คแรกที่ต้องบอกว่าควรไปเที่ยวให้ได้ คือ เจดีย์ชเวดากอง และเจดีย์โบดาวทาวน์ คนไทยจะรู้จักกันในชื่อว่าเทพทันใจ ส่วนคนที่ไม่ได้หลงใหลอะไรเกี่ยวกับเรื่องของศาสนาเท่าใดนัก นาย Patty จะพาไปรู้จักกับทะเลสาบอินยา ซึ่งเดินทางไปได้ไม่ยาก ระยะทางก็ไม่ไกลมากจนเกินไป แต่อาจจะไม่สะดวกสบายมากนัก เนื่องจากไม่มีมอเตอร์ไซต์ให้เรียก มีแต่เพียงรถเมล์ที่จะดูยุ่งยากสักหน่อยสำหรับการใช้บริการ พอมาถึงบริเวณทะเลสาบแห่งนี้

ซึ่งยังมีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องคือ ... ไม่ได้เป็นทะเลสาบธรรมชาติ แต่มีชาวอังกฤษมาก่อสร้างเอาไว้ เพื่อใช้เป็นอ่างเก็บน้ำสำหรับทำประโยชน์ในช่วงนั้น แต่ตอนนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ปลดแอ็กจากโซ่ตรวนเป็นที่เรียบร้อย เมนูที่นี่อร่อย โดยเฉพาะอาหารทะเลที่นักท่องเที่ยวต้องลอง กินไปชมวิวไปในบรรยากาศสุดโรแมนติก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวที่กำลังสวีทหวาน

ชมความคลาสสิคของมหาวิทยาลัยแห่งแรกของพม่า

ขึ้นจากน้ำแล้วพากันไปต่อที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง อยู่ไม่ไกลกันนักจากทะเลสาบอินยา ลักษณะของอาคารที่มีกลิ่นอายความเก่าแก่โบราณแทรกตัวอยู่ทั่วทุกพื้นที่ เพราะที่นี่คือมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่มีความร่มรื่นของธรรมชาติปกคลุมไปทั่วบริเวณ แล้วอย่าเพิ่งตกใจว่าทำไมนาย Patty ถึงอยากให้เดินทางมาที่นี่ เพราะประวัติศาสตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ใช่แค่ความเก่าแก่ หรือการเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรก แต่อดีตที่ผ่านมาที่นี่คือมหาวิทยาลัยชั้นนำติดอันดับแรกๆ ของเอเชียมาแล้ว ส่วนบรรยากาศด้านในบอกได้คำเดียวว่าสวยเก๋ อบอวลด้วยความคลาสสิค ไม่ว่าจะหันกล้องไปมุมไหนก็สวยไปหมดแบบ 360 องศาเลยทีเดียว

กรุงย่างกุ้งจะเล่าต่อคงยาว นาย Patty ขอแนะนำให้ลองหาเวลาวันหยุดออกไปท่องเที่ยวสัมผัสโลกที่อยู่ใกล้ประเทศของเรากันดูบ้าง ไม่เพียงแค่สีสันที่กล่าวไปข้างต้น ที่นี่ยังมีอีกหลายอย่างที่ดูน่าสนใจ แบกเป้ออกไปผจญภัย เปิดหูเปิดตากับพื้นที่ๆ มักถูกมองข้าม แล้วจะรู้ว่ากรุงย่างกุ้งเมืองเก่าแห่งนี้ มีวิถีแห่งการใช้ชีวิตที่ดึงดูดด้วยเสน่ห์มากมายเลยทีเดียว

Address

53/286 Soi Nawamin 105, Nawamin Road, Nawamin, Bueng Kum, Bangkok 10240

จันทร์ - ศุกร์ : 09.00 - 18.00 น.

Contact Us

Hotline : 081-873-6566099-191-9288 

Social Network

Facebook : @DoubleEnjoyTravel
Line : @DoubleEnjoy
Instagram : @DoubleEnjoy
Youtube : Double Enjoy Travel

 

Add line DoubleEnjoy