Blogs: เยือนพุกาม มหามนต์เสน่ห์กับทะเลเจดีย์แห่งความศรัทธาที่ไม่เคยจาง

เยือนพุกาม มหามนต์เสน่ห์กับทะเลเจดีย์แห่งความศรัทธาที่ไม่เคยจาง

เยือนพุกาม มหามนต์เสน่ห์กับทะเลเจดีย์แห่งความศรัทธาที่ไม่เคยจาง

ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เมืองพุกามไม่เคยเสื่อมศรัทธาและมนต์เสน่ห์เลยสักนิด แม้เวลาจะเคลื่อนผ่านไปนานกี่ศตวรรษแล้วก็ตามที สิ่งก่อสร้างที่ยังคงเป็นตัวแทนแห่งเอกลักษณ์ และความรุ่งโรจน์ยังคงอยู่ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าตื่นตาตื่นใจที่นาย Patty จะพาเดินทางไปเที่ยวชมความอลังการงานสร้าง สวยงามเกินพรรณากับเจดีย์มากมายที่ถูกสร้างขึ้นมากกว่า 2,000 องค์ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกกันว่า "ทะเลเจดีย์" ตั้งตระหง่านพุพังไปบ้างจากการกัดกร่อนของธรรมชาติ ทว่ายิ่งนาน ... ก็ยิ่งทำให้ที่นี่มีชีวิตและมนต์ขลังที่ยากจะอธิบาย

พุกาม ... นามแห่งดินแดนคลื่นทะเลเจดีย์

พุกาม ตั้งอยู่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศพม่า ได้รับการขนานนามว่า "คลื่นทะเลเจดีย์" หรืออีกชื่อก็คือดินแดนเจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งในปัจจุบันจำนวนเจดีย์มีเหลือเพียงไม่มาก นับรวมได้ราว 2,000 องค์เท่านั้น แต่ก็มากพอที่จะทำให้ดินแดนแห่งนี้ดูน่าอัศจรรย์ ขนาดเจดีย์ดูแตกต่างกันออกไป มีทั้งเล็กและใหญ่คละรูปทรงดูเป็นงานประติมากรรมสุดคลาสสิค

การก่อสร้างเจดีย์มากมายขนาดนี้ เกิดขึ้นจากในอดีตที่ชาวพม่ามีความเชื่อว่าการสร้างวัดหรือเจดีย์นั้น คือการทำบุญขั้นสูง ได้บุญมาก หากชาติหน้ามีจริงก็จะได้ไปเกิดในชีวิตที่สุขสบาย เจดีย์ทั้งหมดนี้ถูกสร้างขึ้นจากทั้งชาวบ้านทั่วไป และเหล่ากษัตริย์ หนึ่งคนไม่จำเป็นต้องสร้างแค่เพียงหนึ่งองค์ แต่หากมีกำลังมากพอก็สามารถสร้างเจดีย์มากขึ้นไปเรื่อยๆ ได้ตามความพึงพอใจ ด้วยเหตุนี้ทำผืนดินธรรมดากลายเป็นทะเลเจดีย์ที่มีจำนวนมากที่สุดของโลก

กาลเวลาในความทรงจำ และมนต์ขลังที่ไม่เสื่อมคลาย

นาย Patty อยากแนะนำว่า ถ้าเดินทางไปถึงพุกามในแดนมหาเจดีย์ที่นี่แล้วล่ะก็ ควรไปเริ่มต้นสัมผัสความอัศจรรย์กันที่ เจดีย์อนันดา (Ananda Pagoda) ก่อนเลยเป็นอันดับแรก เพราะที่เจดีย์แห่งนี้ถือว่ามีอายุอานามมายาวนาน ลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ระหว่างทางเข้าจะมีประตูไม้สักที่ให้ความรู้สึกเก่าแก่ลึกลับ เต็มไปด้วยมนต์ขลังอันน่าประหลาดเลยทีเดียว หากมองดูเนื้อไม้ แล้วนึกดูว่านี่เป็นประตูไม้ที่มีชีวิตมายาวนานกว่าพวกเรามากถึง 1,000 ปี ความสูงของประตูในระดับ 8 เมตร พอเดินเข้าไปถึงตัวเจดีย์ ก็จะได้พบกับพระพุทธรูปที่ทำจากไม้สักอีกเช่นกัน มีการหุ้มด้วยทองคำ สูงราวๆ 9 เมตร ดูสวยงามสง่า แวววาวเป็นจับต้องกับแสงอาทิตย์ในช่วงเวลากลางวัน

เราผละออกจากมุมมองแบบใกล้ชิด มามองดูในมุมที่ห่างออกไปสักหน่อย จะได้เห็นภาพความสวยงามของมหาเจดีย์ทั้งสองพันกว่าองค์ที่เรียงรายอยู่ในทะเลซึ่งรายล้อมไปด้วยต้นไม้ เป็นวิวที่สวยงามยากบรรยาย เหมือนกับภาพฝัน หรือมนตราบางอย่างที่ร่ายดินแดนแห่งนี้ให้ดูขรึมขลัง เป็นความศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองพม่ายังคงให้ความเคารพศรัทธา สืบทอดต่อเนื่องมาจากถึงยุคปัจจุบัน จะเรียกได้ว่าแม้จะเสื่อมโทรม โดนสงครามจนทำให้บางส่วนพังเสียหาย ทว่าก็ยังอบอวลไปด้วยความศักดิ์สิทธิ์อันไม่เสื่อมคลายในความรู้สึกของผู้คน

แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมา ทัวร์พุกาม นาย Patty ก็เชื่อว่า ดินแดนแห่งนี้จะดึงดูดสายตาและจิตวิญญาณให้สัมผัสถึงบางสิ่งที่ยากจะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้อย่างแน่นอน

Address

53/286 Soi Nawamin 105, Nawamin Road, Nawamin, Bueng Kum, Bangkok 10240

จันทร์ - ศุกร์ : 09.00 - 18.00 น.

Contact Us

Hotline : 081-873-6566099-191-9288 

Social Network

Facebook : @DoubleEnjoyTravel
Line : @DoubleEnjoy
Instagram : @DoubleEnjoy
Youtube : Double Enjoy Travel

 

Add line DoubleEnjoy